Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Những điều phải biết khi niềng răng

Làm thế nào để giảm đau khi niềng răng? 

Việc có thêm một vật trong miệng chắc chắn sẽ gây ra một vài vấn đề rắc rối cho bạn, không chỉ khó chịu mà bạn còn cảm thấy đau nữa, đặc biệt khi mới bắt đầu niềng răng. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng nước muối ấm hay nước súc miệng để giảm đau, còn nếu như không hiệu quả, bạn nên xin lời khuyên của bác sỹ để lựa chọn loại thuốc phù hợp.

Vệ sinh răng miệng như thế nào?

Khi niềng răng vần vệ sinh răng miệng như thế nào

Khi dùng niềng, các thức ăn rất dễ mắc lại, tạo thành những mảng bám trên răng. Nếu chúng không được giải quyết, răng hay miệng bạn sẽ là mồi cho lũ vi khuẩn và có thể bị hủy hoại. Vì vậy, việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng của bạn phải được thực hiện một cách cẩn thận. Tất nhiên công việc này sẽ vất vả và phức tạp hơn người bình thường một chút. Chiếc niềng trong miệng với những chi tiết và phụ kiện lằng nhằng đôi khi có thể khiến bạn phát điên. Hãy kiên nhẫn, chải răng tuần tự từ dưới lên rồi ngược lại. Cần lưu ý bàn chải bạn sử dụng phải thật mềm để tránh gây tổn thương cho răng, lợi. Bạn cũng nên kết hợp với chỉ nha khoa, làm cẩn thận và từ từ nhất để việc vệ sinh răng miệng được hoàn thành tốt nhất.

Nên dùng những thức ăn nào?

Trong giai đoạn đầu, niềng răng chưa tương thích với cơ thể nên sẽ gây cho bạn cảm giác khó chịu và đau nhức, do đó bạn nên ưu tiên sử dụng những loại thức ăn mềm, dễ ăn, không phải nhai hay cắn nhiều như cháo, đồ luộc, những món nhừ,… Ngoài ra, nếu muốn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bạn cũng có thể nghiền nhỏ, thái nhỏ những loại thức ăn mà bạn muốn. Lời khuyên cho bạn là nên thực hiện chế độ này ít nhất một tuần để niềng cũng như răng miệng bạn ở trạng thái tốt nhất.
Mặt khác, trong quá trình niềng răng thẩm mỹ, những thực phẩm giàu đường và tinh bột cũng phải hạn chế vì chúng là tác nhân dễ khiến răng bị sâu, nhiệt lợi,... Do đó, bạn cần nói không với các loại nước giải khát và nếu có thói quen ăn vặt thì cũng nên kìm chế chúng. Đặc biệt, chống chỉ định với cao su hay caramen, đây là những thứ không chỉ ảnh hưởng xấu đến răng mà còn không tốt đối với niềng nữa. 

Làm thế nào khi niềng răng có vấn đề?

Trong khi sử dụng, niềng răng của bạn sẽ gặp một vài trục trặc. Những sợi thun và mắc cài thỉnh thoảng có hiện tượng bị chệch ra, khiến niềng lỏng lẻo dẫn đến va chạm với những phần khác trong miệng. Lúc này, bạn nên dùng một vật đảm bảo vệ sinh để đẩy thun vào cho chặt, đồng thời lấy bông ẩm để vào phía trên, nó sẽ giúp bạn bớt đau nhức.


Làm thế nào khi niềng răng có vấn đề

Và quan trọng hơn, khi gặp sự cố này, bạn phải nhanh chóng đến gặp bác sỹ để họ có thể khám nha khoa kịp thời nhằm phát hiện vấn đề và chỉnh niềng răng về vị trí hợp lý cho bạn.

Có phải hạn chế chơi thể thao không?

Trong thời gian niềng răng, tốt nhất bạn nên hạn chế tập thể thao, đặc biệt là các môn dễ gây va đập đến mặt để giảm tình trạng niềng răng bị lệch. Bạn cũng nên hỏi ý kiến các bác sỹ để có phương án phù hợp khi muốn tham gia một môn thể thao nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét